♦ Bài viết trước: Chánh Niệm là gì? Chánh Niệm trong Thiền Đạo Phật (Thiền học 11)

Trong Thiền định đạo Phật, chúng ta có 5 trở ngại lớn trong tâm (hay còn gọi là 5 Triền Cái) mà bắt buộc người tu Thiền phải vượt qua để tiến sâu hơn vào các mức định và cuối cùng là giải thoát.

Vậy, Triền Cái là gì? Làm thế nào để phá bỏ 5 Triền Cái trong tu tập Thiền Định? Hãy cùng PhatTuTaiGia.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Giáo Trình Thiền Học

Hướng dẫn Thiền định (căn bản) dành cho người mới


Xem ngay!

Nội dung chính
  • Năm Triền cái là gì?
  • 1. Tham dục
  • 2. Sân hận
  • 3. Hôn trầm
  • 4. Trạo cử
  • 5. Hoang mang (Nghi)
  • Lời kết
  • Năm Triền cái là gì?

    Năm Triền Cái năm lớp ngăn che trong tâm khiến ta không thể nhập định được, và được liệt kê như sau:

    1. Tham dục

    2. Sân hận

    3. Hôn trầm

    4. Trạo cử 

    5. Hoang mang (Nghi).

    Theo tiêu chuẩn được quy định bởi đức Phật, sau khi chứng được Chánh niệm tỉnh giác một thời gian, hành giả sẽ diệt trừ được Năm Triền cái để chuẩn bị chứng nhập Sơ thiền.

    5-trien-cai (3)
    Phá bỏ 5 Triền cái là giai đoạn bắt buộc để chứng Sơ thiền

    Đây là một giai đoạn không thể thiếu, và cũng là thước đo chính xác cho công phu tu hành của chúng ta. 

    Nếu ta thành tựu được những trạng thái đặc biệt của tâm linh, nhưng kiểm lại thấy mình vẫn chưa hết Năm Triền cái thì biết ngay những trạng thái lạ đó chưa phải là sự tiến bộ đúng hướng của Thiền định Phật giáo; có khi chúng chỉ là những ảo giác tạm thời. 

    Phá trừ được Năm Triền cái là một chiến thắng lớn trong tu tập tâm linh vừa thuộc về lĩnh vực Đạo đức (Tham dục, sân hận), vừa thuộc về Trí tuệ (Hoang mang), vừa thuộc về năng lực (Hôn trầm, trạo cử).

    1. Tham dục 

    Tham dục có hai nghĩa: 

    Một là tham lam muốn nhiều vật chất tài sản cho mình, 

    Hai là tham muốn ái dục

    Đây là hai triền cái (ở phương diện khác còn gọi là Kiết sử) căn bản của chúng sinh. 

    Triền cái này không đơn giản chỉ là những ham muốn thoáng qua khi có khi không, mà thật sự là một cấu trúc bền vững nằm ngăn chận trong tâm, khiến ta luôn bị xao động bất an.

    Trong đời sống bình thường, có khi ta cũng không khởi lên tham muốn, nhưng không có nghĩa là hết tham muốn bởi vì triền cái Tham dục vẫn còn nguyên bên trong. Triền cái này vô hình, khó thấy, chỉ khi gặp duyên kích động liền tuôn trào, xúi giục ta làm những điều không chính đáng. 

    × Khi Triền cái này tồn tại, ta sẽ động tâm khi trông thấy tiền bạc, xe cộ, nhà cửa sang trọng; ta sẽ động tâm khi trông thấy người khác phái xinh đẹp. Thậm chí khi không trông thấy những điều đó, ta vẫn có thể tự tưởng tượng để thèm khát ước ao.

    » Ngược lại, khi triền cái Tham dục được phá trừ, ta có niềm vui Thiền định tự thân, tự nhiên cảm thấy nhẹ nhàng thanh thản, không bận tâm ham muốn những điều vật chất hay sắc dục nữa. 

    Lúc đó, ta sẽ cảm thấy buồn cười về những ham muốn tầm thường trước đây, vì nó vô nghĩa, thấp hèn. Khi chưa phá trừ được triền cái tham dục, ta cứ cho rằng vật chất hay sắc tính là vui thú. Đến khi phá được, ta mới thấy nó trơ trẽn và ràng buộc.

    Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chỉ bởi Thiền định mà ta có thể vượt qua Tham dục. Thiền định chỉ là nhân duyên cuối cùng. Trước đó là biết bao nhiêu công đức phải tích lũy, ý chí phải rèn luyện. 

    5-trien-cai (1)
    Tham dục là trở ngại lớn nhất trong tu Thiền

    Nhiều người chứng được Thiền định nhưng vẫn không phá trừ được triền cái Tham dục bởi vì từ trước không hề có ý niệm từ bỏ Tham dục.

    Đôi khi Giới điều buộc người tu phải sống đời đạm bạc để phù hợp với đạo đức Vô tham. Tuy nhiên, nếu người không khéo giữ gìn tâm hồn mình, thì dù sống trong cảnh đạm bạc mà tâm tư vẫn thèm muốn ước mơ về cảnh đời sang trọng. 

    Chỉ khi nào phá trừ được triền cái Tham dục, ta mới thật sự tự tại với vật chất và sắc đẹp. Hiện nay phim ảnh đồi trụy tràn lan trong mọi ngóc ngách làm kích động dục tham của con người và gây nên biết bao tội lỗi, đổ vỡ, đau khổ cho xã hội. 

    Những hình ảnh lõa lồ, tình dục bày hiện làm băng hoại tâm hồn tốt lành của giới trẻ. Ngay cả người tu, nếu không có một công phu tu tập vững chắc, cũng sẽ bị chao đảo nếu vô tình trông thấy trên sách báo hay pano quảng cáo có in hình người hở hang.

    Chú ý: Nếu ai cảm thấy tính tham dục của bản thân mình còn quá nặng, thì có thể tham gia Group “Diệt Trừ Dâm Dục” trên facebook do một nhóm Phật tử lập nên để mọi người cùng nhau cảnh giác, ý thức và học cách diệt trừ sự tham luyến ái dục.

    Thế giới ngày nay đã trở nên dễ dãi cho mọi người tiếp cận với Tham dục, và do đó đã tăng thêm rất nhiều cơ hội cho triền cái Tham dục phát triển một cách nguy hiểm, khôn lường.

    Quả báo sau khi chết cho tội Tà dâm

    Người tu phải được trang bị nhiều gấp mấy chục lần ngày xưa về ý thức giữ gìn sự vô nhiễm. Những cách giáo dục về đạo đức vô nhiễm của chư Tổ không còn đủ cho một thế giới đầy rẫy sự nuông chiều tham dục như bây giờ. Phải có thêm nhiều bước tiến về giáo dục đạo đức vô nhiễm cho người tu hôm nay.

    Ngày nào đó loài người phải mạnh mẽ chống lại loại văn hóa khêu gợi tham dục của con người. Tham dục là một bản năng, bản năng nguy hiểm, cần phải được kiểm soát, chứ không phải được nuông chiều.

    Tây phương đã sai lầm khi quan niệm rằng con người được tự do thỏa mãn tham dục. Văn hóa độc hại của Tây phương đã tràn lan và phá hoại thế giới này từng ngày. 

    Thế giới đang cần những con người sáng suốt và dũng cảm biết đứng lên chống lại văn hóa bẩn thỉu kích động dục tham như thế.

    Riêng người Việt Nam ta có thể lực kém, hình vóc nhỏ nhắn, cần phải tiết kiệm năng lực cho công cuộc dựng đất nước, gia đình và tu dưỡng bản thân, lại cần hơn ai hết đời sống lành mạnh ít tham dục.

    Nhưng văn hóa đồi trụy đã đẩy quá nhiều người vào ăn chơi trác táng sa đọa và hoang phí năng lực. Đó cũng là một nguyên nhân làm sa sút kinh tế khiến đất nước không bao giờ bắt kịp nhân loại.

    Ít ai ngờ rằng muốn xây dựng kinh tế lại phải bắt đầu bằng việc xây dựng một nền văn hóa lành mạnh cho dân tộc trước đã.

    Xem thêm: Ngũ uẩn là gì? Cơ chế Tâm lý của Thiền

    2. Sân hận

    Sân có nghĩa là nóng nảy bực bội, nặng hơn thì có nghĩa là thù hận. Sân hận có nguồn gốc sâu xa từ ích kỷ và ganh ghét. Tuy nhiên Sân hận cũng tự mình là một cấu trúc rất bền vững trong nội tâm, nên rất khó được phá trừ.

    5-trien-cai (5)
    Sân hận có nguồn gốc sâu xa từ ích kỷ và ganh ghét

    Ta không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả trạng thái của Sân hận, chỉ biết đặt tên cho cái trạng thái làm ta căng thẳng, bất mãn, bực bội, hận thù, sôi động, khó chịu, tức tối... tên là như thế.

    Nói chung, tất cả tính chất kể trên của triền cái Sân hận đều ngược với tính chất của sự Giải thoát, nên một người muốn tu tập giải thoát phải quyết tâm vượt qua Sân hận. 

    Nếu ngày nào ta con khởi lên sân hận thì phải tự biết mình còn dở kém, không được biện minh cho sân hận bằng bất cứ phương tiện nào, không được đổ thừa cho hoàn cảnh, cho sai lầm của người khác. 

    Cũng có thể người khác đã phạm sai lầm và sai lầm của họ ảnh hưởng đến ta, nằm trong phạm vi trách nhiệm của ta, nên ta phải có thái độ. Nhưng thái độ của người đã phá trừ được triền cái Sân hận khác hẳn với thái độ của người chưa phá được.

    × Người chưa phá trừ triền cái Sân hận sẽ tức giận và phản ứng gay gắt vì cảm thấy mình bị thiệt hại, tổn hại, xúc phạm. Sai lầm của người khác lại gây nên thiệt hại cho ta nên ta nóng giận. Sân hận có nguồn gốc từ vị kỷ là vậy.

    » Còn người đã phá trừ được triền cái Sân hận cũng có khi im lặng trước sự sai lầm của người, cũng có khi có thái độ để bày tỏ quan điểm, nhưng hoàn toàn không vì khó chịu bởi thiệt hại quyền lợi, mà chỉ vì muốn người kia không được sai lầm tiếp tục. Hoặc im lặng, hoặc bày tỏ thái độ, tâm của người hết Sân cũng rất nhẹ nhàng, không gợn một chút xao động bực tức nào. 

    Đây là điểm đánh giá rất rõ để biết ta còn Sân hận hay không. Nhưng cũng không phải đơn giản chỉ là do tu tâp Thiền định mà ta phá trừ được triền cái Sân hận. Phải do từ nhiều năm tháng trước ta đã thuần thục một nội tâm không còn ghét bất cứ ai trên đời. 

    thien-dinh-la-gi (6)
    Muốn phá bỏ sân hận phải dọn sạch cái “Ghét” trong lòng

    Công phu dọn dẹp cái ghét này mới thật sự là tế nhị và khó khăn. Đây cũng là dấu hiệu của một đệ tử Phật chân chính. Có khi một Bồ tát nghịch hạnh thị hiện làm vua cầm binh đánh giặc, và dĩ nhiên phải giết giặc, nhưng lòng Ngài cũng không hề ghét ai, chỉ vì đại cuộc mà làm thôi. 

    Cũng giống như một quan tòa khi tuyên án tử hình hay án tù cho một phạm nhân cũng chẳng bận tâm thương ghét, chỉ buộc phải răn đe hoặc ngăn chặn tội lỗi của kẻ xấu. 

    Bình thường thì đệ tử Phật phải không được ghét ai, phải dọn sạch cái ghét trong lòng mình. Chính nhờ công đức tu tập lâu ngày như thế mà sau này khi vào Thiền định, ta sẽ có lúc phá trừ được triền cái Sân hận.

    Xem thêm: Bát chánh đạo là gì? Ý nghĩa của Thiền trong Bát chánh đạo

    3. Hôn trầm

    Một trở ngại mà người tu thiền phải vất vả đối phó là buồn ngủ, hôn trầm.

    Thật ra giấc ngủ là một nhu cầu vô cùng quan trọng cho cơ thể. Thiếu ngủ, con người sẽ nhanh chóng suy sụp sức khỏe và tinh thần. Nếu hoàn toàn không được ngủ, con người có thể bị điên rồi chết. 

    5-trien-cai (2)
    Hôn trầm (ảnh minh họa)

    Trạng thái ngủ giúp cơ thể phục hồi năng lực, chữa những bệnh tiềm tàng, tái tạo chức năng não bộ. Bình thường con người phải ngủ đủ một số thời gian nhất định tùy theo thể trạng của mỗi người. 

    Tuy nhiên, khi cần tỉnh táo để ngồi thiền và ngồi lâu thì sự đòi hỏi của giấc ngủ lại là một điều khó chịu. 

    Khi trạng thái Chánh niệm tỉnh giác được kéo dài và tâm trở nên vắng lặng sâu xa, tự nhiên nhu cầu ngủ lúc đó biến mất. Hành giả an trú trong Chánh niệm tỉnh giác và không cảm thấy buồn ngủ dù thức rất khuya. 

    Nhưng hành giả cũng không được lạm dụng khả năng thức dài lâu của mình, vẫn phải dành thời gian cho não bộ chìm vào giấc ngủ, vì ngay cả đức Phật cũng phải ngủ vài giờ trong đêm.

    Có những thiền sư chống lại hôn trầm bằng cách lấy dùi đâm vào da thịt. Nhưng cũng có vị chỉ cần ngủ một chút cho khỏe là trở nên tỉnh táo để ngồi thiền tiếp tục.

    Dù thế nào, theo tiêu chuẩn của Phật đã vạch ra, bắt buộc một hành giả tu tập thiền định phải có khả năng an trú trong Chánh niệm để phá tan cảm giác buồn ngủ. Rồi đến khi ngủ lại an trú trong Chánh niệm để dỗ giấc ngủ.

    Nhiều vị có thể an trú thiền định và ngồi suốt cả đêm là như vậy. Chúng ta không được gượng ép bắt chước vì sẽ làm hư hao cơ thể. Phải để cho Chánh niệm phá trừ xong triền cái Hôn trầm và tự nhiên có thể tỉnh táo thức lâu.

    4. Trạo cử

    Trạo cử là tình trạng cơ thể không yên, không bất động. Nguyên nhân là do những xung động trong não bộ cứ thường xuyên truyền những tín hiệu xuống toàn thân, tứ chi khiến cho cơ thể cứ bị nhúc nhích khe khẽ. 

    5-trien-cai (2)
    Trạo cử (ảnh minh họa)

    Cái nhúc nhích đó có khi không thể thấy bằng mắt thường. Bên ngoài mọi người nhìn vào vẫn tưởng là ta đang ngồi yên bất động, nhưng thật ra là ta vẫn đang lay động rất ít.

    Đến khi nào triền cái Trạo cử được phá trừ, những xung động thần kinh não yên lắng, bỗng nhiên ta cảm giác toàn thân cứng ngắt, bất động không thể nhúc nhích được nữa. Cảm giác này luôn đi đôi với trạng thái Chánh niệm rất sâu, tâm khá thanh tịnh và tỉnh táo. 

    Tuyệt đối không được làm cho thân bất động bằng cách gồng toàn thân vì sẽ làm căng thẳng thần kinh não và biến thành bệnh lý.

    Xem thêm: Thiền và Khí Công – Cơ chế khí lực của Thiền

    Cảm giác như không có thân, mất thân vẫn là chưa phá được triền cái Trạo cử, vì khi hết trạo cử, thân lại có cảm giác cứng. Sau này khi nhập Sơ thiền, thân mới bắt đầu xuất hiện cảm giác mềm lỏng mà vẫn bất động.

    5. Hoang mang (Nghi)

    Từ gốc gọi là Nghi. Khi chưa phá trừ được triền cái Nghi, hành giả dù có tinh tấn vẫn có chút hoang mang không biết mình đi có đúng đường chưa, không biết tu như vậy có kết quả không, ngồi thiền như vậy có lợi ích gì chăng. 

    5-trien-cai (1)
    Triền Cái Nghi (ảnh minh họa)

    Đến khi chứng được Chánh niệm tỉnh giác, rồi tiến lên phá được triền cái Nghi, ngay lập tức cái cảm giác hoang mang tan biến, hành giả có một sức tự tin mãnh liệt về Phật Pháp, về đường lối tu tập nào giờ.

    Từ sự tự tin nơi mình, hành giả liền có niềm tin lớn lao vào đức Phật, Chánh Pháp của Phật và những vị Thánh Tăng chứng ngộ.

    Nếu trước đó lý tưởng giác ngộ giải thoát chưa phải là tuyệt đối, thì sau khi phá triền cái Nghi, hành giả sẽ đạt được lý tưởng gần như tuyệt đối.

    Trong nhiều bài kinh, đức Phật vẫn ca ngợi sự phá trừ được Năm Triền cái như là sự trút được gánh nặng, như thoát được nợ nần, như là ra khỏi rừng hoang… nghĩa là làm tâm hồn ta rất nhẹ nhàng thanh thản.

    Sau khi phá trừ được Năm Triền cái, hành giả chuẩn bị nhập được Sơ thiền. Do vậy ta biết rằng giá trị của bốn mức thiền rất là vĩ đại. Nhiều lý luận đã xem thường bốn mức thiền là do không hiểu hết vấn đề. Ai xem thường bốn mức thiền sẽ tổn phước rất nặng. 

    Tuy nhiên, ta đừng nghĩ rằng một khi đã phá trừ được Năm Triền cái là đã bước vào địa vị bất thoái chuyển. Ta vẫn còn có thể bị tà kiến chưa hết nên có thể phạm sai lầm để gây tổn phước và bị thoái chuyển ở kiếp này hay kiếp sau.

    Tham gia nhóm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về Thiền định và Phật học.


    Thiền Định & Phật Học (Zalo)

    Lời kết

    5 Triền cái là 5 lớp che trong tâm ngăn cản ta nhập định, năm lớp che này gồm: Tham dục, sân hận, hôn trầm, trạo cử và nghi (hoang mang).

    Trong năm triền cái thì Tham dục là triền cái dễ phát triển và khó phá bỏ nhất. Người tu hành phải cố gắng rất nhiều (gấp 5, gấp 10 lần) trong cuộc sống đầy cám dỗ và sự kích dục bởi nền văn hóa hiện đại nay đã có sự suy đồi về mặt đạo đức, phóng túng về tình dục, tham đắm về tiền bạc… 

    Tham dục cũng là nguồn gốc gây nên mọi khổ đau của của con người, là động cơ khiến con người tạo tác những ác nghiệp để rồi phải chịu quả báo, khiến việc tu hành gặp nhiều trắc trở, công đức tu hành bị tiêu tan. Do đó quý đạo hữu Phật tử phải hết sức cảnh giác.

    Để hiểu sâu hơn về 5 Triền cái, và cách phá bỏ triền cái trong công phu tu hành Thiền định. Mời quý vị đạo hữu lắng nghe bài giảng của Hòa Thượng Giảng sư Thích Chân Quang (trụ trì chùa Phật Quang) qua video dưới đây. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

    (Bấm ▶️ để xem)

    Bài tập: Hãy đánh giá Năm Triền cái nơi chính mình.

    Bạn có thể trả lời ở phần bình luận phía dưới để mọi người cùng chia sẻ và góp ý giúp đỡ nhau tu tập tiến bộ hơn.

    ♦ Bài viết tiếp: 5 Chướng ngại của Thiền định trong đạo Phật (Thiền học 13)

    5/5
    5/5

    11 bình luận

    1. Thật sự mà nói tham dục là bản năng cố hữu của con người, đặc biệt là ham muốn tình dục, trước đây mình đã bị nó kiểm soát, cảm thấy mình thật thấp kém, đê hèn, đọc bài viết này và nghe bài giảng của thầy Thích Chân Quang mình đã sáng tỏ được ra rất nhiều điều. Cảm ơn ad rất nhiều ạ!

    2. Không ngờ trong tâm chúng ta lại có nhiều trở ngại đến vậy, Đức Phật từ bi đã chỉ dạy hết cho loài người những chướng ngại và con đường tu hành mà ta phải vượt qua để về với cội nguồn, không một khoa học nào có thể lý luận một cách rõ ràng về tâm con người đến như vậy, cảm ơn PhatTuTaiGia.com đã chia sẻ kiến thức rất hay.

    3. Bài viết rất tuyệt vời, chúc website luôn ngày một phát triển và mang nhiều kiến thức hay đến mọi người, mãi ủng hộ.

    4. Đúng là trong đời sống phóng túng như xã hội ngày nay thì tham dục ngày càng có điều kiện phát triển và rất khó diệt trừ

    5. 5 Triền cái là những chướng ngại cực lớn đối với người tu, nhưng mình quyết tâm phá bỏ nó để viên mãn công đức tu hành, cảm ơn bạn đã chia sẻ…

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *